Investment & Business

ETF คืออะไร? ทำความรู้จักกับเครื่องมือการลงทุนที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน

ETF คืออะไร ทำความรู้จักกับเครื่องมือการลงทุนที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน

เครื่องมือการลงทุนใหม่ๆ ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อรองรับความต้องการที่หลากหลายของนักลงทุน หนึ่งในนั้นคือ ETF หรือ Exchange Traded Fund ซึ่งได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ด้วยความยืดหยุ่นในการซื้อขาย ค่าธรรมเนียมที่ต่ำ และความสามารถในการกระจายความเสี่ยง ETF จึงกลายเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนทั้งมือใหม่และมืออาชีพ บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับ ETF ว่าคืออะไร ทำไมถึงเป็นที่นิยม และสิ่งที่ควรรู้ก่อนเริ่มลงทุนในเครื่องมือนี้

ETF (Exchange-Traded Fund) คืออะไร?

ETF หรือ Exchange Traded Fund คือกองทุนรวมประเภทหนึ่งที่มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เหมือนกับหุ้น โดย ETF นั้นเป็นกองทุนที่ถือครองสินทรัพย์หลากหลายประเภท เช่น หุ้น พันธบัตร ทองคำ หรือสินทรัพย์อื่นๆ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการติดตามดัชนีตลาดหรือกลุ่มสินทรัพย์ที่เฉพาะเจาะจง การลงทุนใน ETF นั้นให้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับดัชนีที่กองทุนติดตาม และช่วยกระจายความเสี่ยงในการลงทุนได้

ทำไม ETF ถึงเป็นที่นิยม?

ความยืดหยุ่นในการซื้อขาย

เนื่องจาก ETF ถูกซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ การซื้อขายสามารถทำได้ตลอดเวลาทำการของตลาด ต่างจากกองทุนรวมแบบปกติที่การซื้อขายจะต้องทำในช่วงสิ้นวันเท่านั้น

การกระจายความเสี่ยง

การลงทุนใน ETF ทำให้นักลงทุนได้ถือครองสินทรัพย์หลากหลายประเภทในครั้งเดียว ซึ่งช่วยกระจายความเสี่ยงได้ดีขึ้น

ค่าธรรมเนียมต่ำ

ETF มักจะมีค่าธรรมเนียมการจัดการที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับกองทุนรวมแบบดั้งเดิม เนื่องจากการจัดการ ETF เป็นแบบ passive ที่ติดตามดัชนีหรือกลุ่มสินทรัพย์ โดยไม่ต้องมีผู้จัดการกองทุนทำการตัดสินใจลงทุนอย่างต่อเนื่อง

ความโปร่งใส

นักลงทุนสามารถตรวจสอบสินทรัพย์ที่ ETF ถือครองได้อย่างสม่ำเสมอ ทำให้มีความโปร่งใสในการลงทุน

ประเภทของ ETF

ETF นั้นมีหลายประเภทตามสินทรัพย์ที่กองทุนถือครอง เช่น

1.หุ้น ETF ที่ติดตามดัชนีหุ้น เช่น S&P 500, SET50 หรือ MSCI

2.พันธบัตร ETF ที่ลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลหรือพันธบัตรบริษัท

3.สินค้าโภคภัณฑ์ ETF ที่ลงทุนในทองคำ เงิน น้ำมัน หรือสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ

4.สกุลเงิน ETF ที่ติดตามความเคลื่อนไหวของสกุลเงินต่างๆ

ความเสี่ยงในการลงทุนใน ETF

แม้ว่า ETF จะมีข้อดีหลายประการ แต่การลงทุนใน ETF ก็ยังมีความเสี่ยงที่นักลงทุนต้องคำนึงถึง เช่น

ความเสี่ยงจากตลาด

มูลค่าของ ETF จะเคลื่อนไหวตามสินทรัพย์หรือดัชนีที่ติดตาม ดังนั้นหากตลาดเกิดการปรับตัวลดลง มูลค่าของ ETF ก็จะลดลงเช่นกัน

ความเสี่ยงจากสภาพคล่อง

บาง ETF อาจมีการซื้อขายน้อย ทำให้อาจไม่สามารถขายได้ในราคาที่ต้องการ

ความเสี่ยงจากการติดตามดัชนี

ETF บางกองทุนอาจไม่สามารถติดตามดัชนีได้อย่างใกล้ชิดเนื่องจากปัจจัยต่างๆ เช่น ค่าธรรมเนียมหรือความคลาดเคลื่อนในการจัดการกองทุน

ETF เป็นเครื่องมือการลงทุนที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการกระจายความเสี่ยงและต้องการความยืดหยุ่นในการลงทุน อย่างไรก็ตาม นักลงทุนควรทำความเข้าใจและศึกษาความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องก่อนตัดสินใจลงทุน เพื่อให้การลงทุนใน ETF เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

(FAQ)คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ ETF

ETF และกองทุนรวมมีความคล้ายคลึงกันในแง่ของการรวบรวมเงินจากนักลงทุนหลายรายเพื่อลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายประเภท แต่ ETF สามารถซื้อขายได้เหมือนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ตลอดวัน ในขณะที่กองทุนรวมซื้อขายได้เฉพาะช่วงสิ้นวันทำการเท่านั้น

การลงทุนใน ETF สามารถเริ่มต้นได้ด้วยเงินจำนวนไม่มาก เพราะสามารถซื้อได้เป็นหน่วยเหมือนหุ้น จำนวนเงินที่ต้องใช้จะขึ้นอยู่กับราคาของ ETF ที่ต้องการซื้อและค่าธรรมเนียมการซื้อขาย

ได้ ถ้า ETF ที่คุณลงทุนถือครองสินทรัพย์ที่มีการจ่ายเงินปันผล เช่น หุ้น เงินปันผลจะถูกจ่ายให้กับผู้ถือ ETF ตามสัดส่วนที่ถือครอง หรือในบางกรณี เงินปันผลอาจถูกนำไปลงทุนใหม่ในกองทุนโดยอัตโนมัติ

ETF มีความเสี่ยงจากตลาดคล้ายกับการลงทุนในหุ้น ความเสี่ยงจากการติดตามดัชนีไม่ใกล้ชิด (Tracking Error) และความเสี่ยงจากสภาพคล่องของตลาดที่อาจไม่เพียงพอสำหรับการซื้อขายในราคาที่ต้องการ

ใช่ คุณสามารถขาย ETF ได้ตลอดเวลาทำการของตลาดหลักทรัพย์ อย่างไรก็ตาม ราคาที่ขายอาจเปลี่ยนแปลงขึ้นหรือลงตามสภาวะตลาดในช่วงเวลานั้น

นักลงทุนควรพิจารณาวัตถุประสงค์การลงทุนของตนเอง เช่น การลงทุนในระยะยาว การกระจายความเสี่ยง หรือการเน้นลงทุนในอุตสาหกรรมเฉพาะ จากนั้นเลือก ETF ที่มีการติดตามดัชนีหรือสินทรัพย์ที่ตรงกับเป้าหมายเหล่านั้น